ĐÀ NẴNG QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN CƠ SỞ HẠ TẦNG NGÀNH LOGISTICS

Bên cạnh ưu tiên phát triển du lịch và công nghệ thông tin, Đà Nẵng đang bồi đắp các nguồn lực cho sự phát triển của ngành logistics.

Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có 5 đơn vị hành chính gồm Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định được xác định có vị trí chiến lược trong sự kết nối với khu vực và quốc tế. Mặc dù điều kiện thuận lợi và có nhiều ưu đãi song thực tế miền Trung vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có.

Cảng Liên Chiểu sẽ là cảng cửa ngõ

Con số thống kê cho thấy với gần 20 cảng biển lớn, nhỏ nhưng tổng sản lượng hàng qua cụm cảng của vùng chỉ chiếm một thị phần nhỏ của cả nước.

Vài nguyên nhân được ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam chỉ ra là do mật độ cảng biển dày đặc nên nguồn vốn đầu tư dàn trải, quy mô đầu tư dừng lại ở mức độ nhỏ lẻ, thiếu cầu bến cho tàu trọng tải lớn, đặc biệt là các bến cho tàu container vận hành trên tuyến biển xa. Do vậy, các cảng miền Trung chỉ mới hoạt động mang tính chất gom hàng rồi đem đến các cảng Hải Phòng hoặc TP HCM để xuất hàng.

Trong Quy hoạch phát triển hệ thống Trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2015 đã xác định vùng miền Trung - Tây Nguyên hình thành và phát triển 6 Trung tâm Logistics hạng I, hạng II và 1 Trung tâm Logistics chuyên dụng hàng không tại địa bàn các vùng, tiểu vùng và hành lang kinh tế...

Theo đó, điều kiện đầu tiên của phát triển hệ thống và trung tâm logistics của Vùng, theo PGS. TS. Bùi Tất Thắng, Viện Chiến lược phát triển thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư: phải đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các loại như giao thông, kho tàng, bến bãi, CNTT, cung cấp điện, nước.. Bên cạnh nguồn vốn đầu tư công từ ngân sách nhà nước, ông Thắng cho rằng cần đặc biệt có cơ chế, chính sách hợp lý, hấp dẫn đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư, thu hút các doanh nghiệp logistics lớn trong nước và quốc tế trực tiếp góp vốn xây dựng trung tâm logistics.

Tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX mới đây, TP Đà Nẵng đã thông qua Nghị quyết về quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng ngành dịch vụ Logistics thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn 2045.

Nghị quyết này tiếp thu các góp ý của các chuyên gia. Trong đó, xác định mục tiêu “phát triển TP Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung”, đặc biệt “Cảng Liên Chiểu sẽ được sử dụng như cảng cửa ngõ của chuỗi cung ứng dịch vụ logistics của các nước ASEAN và các nước Châu Á Thái Bình Dương”.

lgt

Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

Theo đó, quan điểm quy hoạch là hệ thống Trung tâm logistics gắn kết hợp lý với Quy hoạch phát triển thương mại, công nghiệp, giao thông, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng khác của Đà Nẵng và khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung. Đồng thời, tính đến khả năng khai thác lâu dài đảm bảo dành quỹ đất đủ để bố trí phát triển các khu chức năng đáp ứng.

 

 

Kết nối với chúng tôi

Liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN LOGISTICS CẢNG ĐÀ NẴNG
Địa chỉ:  97 Yết Kiêu - P Thọ Quang - Q Sơn Trà - TP Đà Nẵng
Tel: 84-236 3 667 669

Fax : 84-236 3 924 111
Website: danalog.com.vn