CẢNG ĐÀ NẴNG – 117 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG

Tin tức chuyên ngành

Tháng 9 lại về trong không khí hân hoan chào mừng ngày lễ Quốc Khánh của cả nước. Đối với mỗi thành viên sống trong mái nhà chung Cảng Đà Nẵng, đây còn là dịp chào mừng bến cảng yêu thương thêm 1 năm tuổi, là lúc để mỗi người nhìn lại chặng đường đã qua.

 

Hơn 117 năm thành lập và phát triển, Cảng Đà Nẵng ngày càng chứng tỏ được vai trò quan trọng của mình đối với sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của thành phố Đà Nẵng mà còn của cả khu vực miền Trung. Cảng Đà Nẵng hiện nay với vị trí địa lý thuận lợi, các dịch vụ ngày càng đảm bảo về chất lượng, cơ sở hạ tầng, thiết bị được đầu tư hiện đại, năng suất lao động không ngừng tăng cao, đội ngũ nhân viên có trình độ và kinh nghiệm,… đang dần xác lập thương hiệu của mình trên bản đồ hàng hải Việt Nam và khu vực.

cangdanangflycam

Cảng Tiên Sa - Cảng Đà Nẵng

 

Sớm nhận biết khuynh hướng container hóa cảng biển, Ban lãnh đạo Cảng đã nhanh chóng tập trung chiến lược phát triển vào dịch vụ container, xem hàng container là mặt hàng chủ lực, từng bước xây dựng Cảng Đà Nẵng trở thành cảng container hiện đại nhất miền Trung. Phát triển dịch vụ cho tàu container, tàu khách và tàu trọng tải lớn được xem là những mũi nhọn để Cảng Đà Nẵng tạo sự khác biệt và khẳng định vị thể của mình.

 

Do đó, trong thời gian qua, tình hình sản xuất kinh doanh của Cảng Đà Nẵng phát triển ổn định. Sản lượng hàng hóa, doanh thu của Cảng tăng trưởng khá tốt. Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng 5 năm qua tăng bình quân 12%/năm. Trong đó, hàng container tăng trưởng bình quân 15%/năm.

 

Năm 2017, Cảng Đà Nẵng phát huy các nguồn lực và làm tốt công tác thị trường, đạt sản lượng hàng hóa thông qua 8.028.000 tấn, tăng 11% so với 2017, sản lượng container 350.000 Teus  tăng 9,7% so với 2016. Đồng thời, số lượt tàu đặc biệt là tàu container cập Cảng cũng tăng lên qua các năm. Nếu như vào thời điểm năm 2011, chỉ có 9-10 chuyến tàu container ghé Cảng Đà Nẵng hàng tuần thì hiện nay, con số này đã tăng lên thành 20-21 chuyến/tuần. Năm 2018, số lượng hãng tàu có tàu container cập Cảng là 18 hãng, tăng 125% so với năm 2011.

 

Nhằm thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của khách hàng, ngày 28/7/2018 vừa qua, Cảng Đà Nẵng đã chính thức đưa vào sử dụng 2 cầu tàu mới trong dự án mở rộng giai đoạn II Cảng Tiên Sa, với tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng, gồm một cầu tàu dài 310m khả năng tiếp nhận tàu container lên đến 4000 Teus và một cầu tàu dài 210m, trang bị hệ thống cẩu QCC Feeder Server hiện đại, với sức nâng đạt 40 tấn, tầm với 40m và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đi kèm. Các bến mới này đi vào hoạt động đã giúp giảm tỷ lệ tàu nằm chờ ngoài vịnh một cách rõ rệt, phần trăm sự hài lòng của khách hàng về cầu bến tăng lên đáng kể.

 

Trong những năm qua, song hành với việc đầu tư cho hoạt động sản xuất kinh doanh mở rộng thị trường, Cảng đã không ngừng xây dựng và phát triển thương hiệu Cảng Đà Nẵng, coi đây là tài sản vô hình quý giá, một trong những yếu tố quan trọng quyết định thắng lợi trên thương trường. Sau sự kiện cổ phần hóa Cảng Đà Nẵng (tháng 7/2014), hoạt động quảng bá thương hiệu của Cảng càng được đẩy mạnh thông qua các công cụ như website, brochure, đài truyền hình, báo chí, tài trợ, tổ chức sự kiện, ...

 

Nhận thức ngày càng sâu sắc Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, các hoạt động xã hội, nhân đạo và từ thiện luôn được Cảng Đà Nẵng đặc biệt quan tâm. Cán bộ nhân viên Cảng thường xuyên tích cực tham gia các hoạt động từ thiện như ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, đóng góp quỹ Vì người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, .... 

 

Với mong muốn trở thành cảng Xanh – Go Green, việc đầu tư Cảng luôn gắn liền với môi trường, người lao động và các bên hữu quan nhằm tạo ra sự phát triển hài hòa bền vững. Theo định hướng đến năm 2020, cảng Đà Nẵng tập trung mục tiêu phát triển theo hai trụ cột chính: Khai thác cảng và dịch vụ logistics ngoài cảng. Đặc biệt, việc chú trọng khai thác và vận chuyển hàng container đã góp phần giảm thiểu ảnh hưởng không tốt đến môi trường thành phố cũng như sức khỏe của người lao động.

 

Cùng với đó, Cảng Đà Nẵng xây dựng văn hóa công ty bắt nguồn từ triết lý “Con người là nền tảng của sự phát triển”; công ty đặt “con người” là nhân tố số một trong việc phát triển cảng theo hướng văn minh hiện đại. Ban Lãnh đạo Cảng luôn tâm nguyện chăm lo đời sống người lao động, đảm bảo cho họ tiền lương, thưởng, đãi ngộ hợp lý, một môi trường làm việc nồng ấm, hiệu quả, phát huy cao nhất năng lực, sở trường và nhiệt huyết của người lao động.

Với những đóng góp thiết thực của mình, trong năm 2017, Cảng Đà Nẵng vinh dự được bầu chọn nằm trong top 100 Doanh Nghiệp Phát Triển Bền Vững (CSI 100), được vinh danh trong danh sách 500 Doanh Nghiệp phát triển nhanh nhất và 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam do VNR (Vietnam report) bầu chọn.

 

Nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển, những thách thức, khó khăn đã cùng nhau vượt qua, các thế hệ cán bộ công nhân viên Cảng không khỏi tự hào và xúc động. Bằng nỗ lực của chính mình, dưới đường hướng chỉ đạo sáng suốt của ban lãnh đạo công ty, sự hỗ trợ của các cấp ban ngành chính quyền địa phương, sự hợp tác tốt đẹp của khách hàng, đối tác, cổ đông, Cảng Đà Nẵng hy vọng sẽ ngày càng phát triển, xứng đáng là một cảng biển “kết nối vì sự thịnh vượng”.